TÓM TẮT QUY TRÌNH KỸ THUẬT BÓN PHÂN CÂY THUỐC LÀO

  • Home
  • TÓM TẮT QUY TRÌNH KỸ THUẬT BÓN PHÂN CÂY THUỐC LÀO
image

TÓM TẮT QUY TRÌNH KỸ THUẬT BÓN PHÂN CÂY THUỐC LÀO

I. NHU CẦU DINH DƯỠNG CỦA CÂY THUỐC LÀO

Cây thuốc Lào là cây công nghiệp ngắn ngày mà chất lượng phụ thuộc rất lớn vào liều lượng, tỷ lệ cũng như chủng loại phân bón. Thông thường để tạo được 1,2- 1,5 tấn thuốc khô, cây thuốc Lào lấy đi từ đất một lượng phân bón tương ứng khoảng 78kgN; 30kg P2O5; 106kg K2O, 80kg CaO; 40kg MgO và 20kg S, chưa kể đến một lượng lớn các nguyên tố vi lượng Zn, Cu, Mo… Đặc biệt thuốc Lá, thuốc Lào không thích hợp với phân bón chứa gốc clo như NH4Cl; KCl…vì bón phân chứa gốc Clo lá thuốc Lào dày, hút ẩm nhiều, khó cháy và hút bị khét.

Vì thế, việc bón phân cho thuốc Lào phải vừa đảm bảo tăng năng suất, vừa đảm bảo chất lượng, trong đó yếu tố chất lượng là rất quan trọng.

II. PHÂN BÓN THẦN NÔNG

Các dòng phân bón NPK 13-13-13+TE; NPK 16-16-8+TE và NPK 16-8-16+TE của công ty CP Thần Nông Thanh Hóa có thành phần và hàm lượng dinh dưỡng cao. Ngoài các nguyên tố đa lượng NPK, còn được bổ sung đầy đủ các nguyên tố trung, vi lượng cần thiết cho cây trồng sinh trưởng phát triển. Các sản phẩm  được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hơi nước nên có độ đồng đều cao, tan nhanh, có thể bón trực tiếp hoặc ngâm để tưới. Đặc biệt công ty có các dòng phân bón thế hệ mới dạng lỏng như Thần Nông giàu Lân dùng để tưới khi cây bén rễ hồi xanh; Thần Nông giàu Kali dùng trước khi cây bước vào thời kỳ thu hoạch; AT đồng dùng khi ruộng có triệu chứng bệnh hoặc điều kiện thời tiết phù hợp để phát triển bệnh; AT Humic để kích thích bộ rễ phát triển và phòng ngừa nấm bệnh… rất phù hợp để bón thâm canh cây thuốc Lào.

III. KỸ THUẬT BÓN PHÂN CÂY THUỐC LÀO

Căn cứ vào cơ sở khoa học về nhu cầu sử dụng phân bón cây thuốc Lào. Căn cứ vào tập quán canh tác của bà con nông dân trồng thuốc Lào trên địa bàn huyện Quảng Xương và những vùng có điều kiện thời tiết, đất đai tương tự. Căn cứ vào đặc điểm, tính chất phân bón công ty lựa chọn. Chúng tôi tính toán, khuyến cáo qui trình sử dụng phân bón Thần Nông cho cây thuốc Lào như sau:

* Lượng bón: Tính trên sào 500m2

+ Vôi bột: 300- 500kg

+ 500kg phân chuồng hoai mục

+ 25kg NPK 16-16-8

+ 25kg NPK 16-8-16

+ Thần nông giàu Lân 500ml

+ Thần nông giàu Kali 500ml

* Kỹ thuật chăm sóc và bón phân

- Bón lót: Bón vôi khi cày bừa đất lần cuối. Trước khi trồng tiến hành bón lót toàn bộ lượng phân hữu cơ hoai mục và 12kg NPK Thần Nông 16-16-8. Sau đó lấp đất trước khi trồng. Tuyệt đối không để rễ cây tiếp xúc trực tiếp với phân bón.

- Bón thúc: Chia ra nhiều lần bón thúc hoặc tưới thúc.

+ Bón lần 1: Khi cây bén rễ hồi xanh, dùng 250ml Thần nông giàu Lân pha với 200 lít nước để tưới. Sau 5- 7 ngày tưới thúc lại lần 2 với lượng như trên.

+ Bón lần 2: sau lần thúc 1 khoảng 7-10 ngày. Dùng 2-3 kg NPK 16-16-8 ngâm và pha loãng để tưới.

+ Bón thúc lần 3: Khi cây trồng được 30- 35 ngày tiến hành bón 10kg NPK 16-16-8. Bón vào giữa hai hàng thuốc, sau đó lấp đất kín phân.

+ Bón thúc lần 4: Khi cây được 45-50 ngày, cây có khoảng 6- 8 lá tiến hành kẻ rạch hàng ở giữa luống và xả 2 bên mép luống, bón khoảng 10kg NPK 16-8-16, lấp đất kín phân kết hợp với vun gốc.

Số lượng phân NPK 16-8-16 còn lại tùy theo tình hình sinh trưởng của cây và điều kiện chăm sóc, tưới nước sẽ được chia nhỏ ra để bón trực tiếp lên luống (nếu đất đủ ẩm) hoặc ngâm phân để tưới thêm 3-4 lần nữa (về nguyên tắc không được tưới nước phân hoặc bón phân sát gốc cây).

+ Tưới thúc Thần Nông giàu kali: sau khi bấm ngọn, cây sinh trưởng chậm. Tưới 1- 2 lần phân bón Thần Nông giàu kali. Pha 250ml thần Nông giàu Kali vào 200 lít nước để tưới cho cây thuốc. Nếu tưới 1 lần nên tưới vào trước thu hoạch 30- 35 ngày. Nếu tưới 2 lần, lần thứ nhất trước thu hoạch 35 ngày, lần thứ hai sau đó 1 tuần. Lượng phân tưới tương tự.

Lưu ý:- Nếu điều kiện thời tiết ẩm ướt, thuận lợi cho bệnh phát sinh phát triển, bên cạnh việc chuẩn đoán phòng trị bệnh. Có thể tưới, phun thêm phân bón Nano đồng (AT Cu) và Nano kẽm (AT Humic) để hạn chế bệnh phát sinh phát triển.

                                          CÔNG TY CỔ PHẦN THẦN NÔNG THANH HÓA